thương hiệu quốc tế là gì

Đây là dòng sản phẩm nhắm đến các đối tượng mục tiêu mà các thương hiệuAbercrombie’s Hollister, Express, American Eagleđã chinh phục thành công. Đó là những chàng trai cô gái ở độ tuổi 16 – 23, tìm kiếm mức giá “vừa túi” cho những xu hướng mới nhất, bịGuessthu hút bởi những cửa hàng được tranh trí bắt mắt mang không khí của một night club. Những sản phẩm quần jeans đầu tiên của Guess được đưa ra thị trường từ năm 1981, chỉ dành cho đối tượng mục tiêu là nhữngphụ nữ trưởng thành.

  • Nhờ một hiệp ước được gọi là Hội nghị New York, bắt đầu có hiệu lực 7 Tháng , phán quyết trọng tài có thể được thi hành ở hầu hết các quốc gia không giống như phán quyết của tòa án truyền thống.
  • Quá trình thiết kế xây dựng được bảo vệ nguyên tắc đồng thuận, tương thích với nguyên tắc của hoạt động giải trí tiêu chuẩn quốc tế .
  • Kỹ năng ngôn ngữ rất quan trọng trong trọng tài quốc tế, cũng như hiểu được sự khác biệt đáng kể về thủ tục với vụ kiện truyền thống.

Trong mô hình so sánh giản đơn về Ghana và Hàn Quốc, chúng ta giả thiết rằng những người sản xuất (nông dân) có thể dễ dàng chuyển đổi đất đai từ trồng cây cacao sang trồng lúa gạo, và ngược lại. Cho dù giả thiết này đúng với một số nông sản, nhưng các nguồn lực sản xuất không phải lúc nào cũng dễ dàng chuyển đổi từ sản xuất một hàng hóa này sang sản xuất hàng hóa khác. Mặc dù về tổng thể cả quốc gia sẽ được lợi nhờ việc chuyển đổi này nhưng những nhà sản xuất hàng dệt may sẽ chịu thiệt hại. Một công nhân ngành dệt may khó có thể có đủ trình độ để viết phần mềm cho một công ty máy tính. Do vậy, chuyển đổi sang chế độ thương mại tự do có nghĩa là người công nhân đó có thể sẽ bị thất nghiệp hoặc phải chấp nhận một công việc kém hấp dẫn khác như làm việc trong một cửa hàng bán đồ ăn nhanh.

Các Dòng Sản Phẩm

Cũng theo mạch lập luận tương tự như vậy, trong thập kỷ 80 của thế kỷ trước, một số nhà kinh tế học mà điển hình là Paul Krugman, một giáo sư kinh tế, đã phát triển một lý thuyết mà sau đó được biết tới như là lý thuyết mới về thương mại. Trong những ngành như vậy, các công ty thâm nhập thị trường trước sẽ có khả năng thiết lập cho mình một lợi thế cạnh tranh mà các công ty gia nhập sau đó khó có thể đạt được. Do vậy, mô hình thương mại thực tế diễn ra giữa các quốc gia có thể một phần là do năng lực của các công ty thuộc một quốc gia giành được những lợi thế của người đi trước. Nghiên cứu về ngành sản xuất máy bay chở khách thương mại cho thấy rằng lợi ích kinh tế nhờ quy mô trong ngành này đối với bắt nguồn từ khả năng dàn trải chi phí cố định trong tổng chi phí phát triển một sản phẩm mới trên một sản lượng đầu ra lớn. Trên thực tế, để phát triển chiếc siêu máy bay A380 với 550 chỗ ngồi, hãng Airbus đã tiêu tốn khoảng 14 tỷ đôla Hoa Kỳ.

Khi nhắc đến Việt Nam, ngoài hương vị đậm đà của cafe Trung Nguyên, thì mọi người trên thế giới đều biết đến Việt Nam là một quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp và xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Thái Lan. Một quốc gia muốn phát triển để sánh ngang với các quốc gia trong các cộng đồng quốc tế thì đầu tiên họ cần xây dựng và phát triển thương hiệu để quyết định vị thế cạnh tranh của mình. Tùy từng điều kiện của từng quốc gia thì các quốc gia thường lựa chọn phát triển thương hiệu quốc gia riêng của mình nhằm đạt được lợi ích cao nhất. Theo thời gian, kết quả của những xu hướng này đối với các mô hình trao đổi của thương mại thế giới là một nước xuất khẩu sản phẩm sẽ trở thành một nước nhập khẩu khi quá trình sản xuất được tập trung tới những địa điểm ở nước ngoài có chi phí sản xuất thấp hơn.

thương hiệu quốc tế là gì

Ngoài ra, bạn cần phải khả năng giao tiếp, thuyết trình tốt, luôn sáng tạo và đổi mới. Kết hợp với chịu học hỏi và luôn tự tin đàm phán với các đối tác, bạn sẽ khẳng định được vị thế tại nơi làm việc và đạt được những bước tiến trong tương lai. Từ những hình ảnh được lựa chọn, các công cụ và chiến lược truyền thông sáng tạo sẽ được triển khai một cách xuyên suốt, xây dựng thương hiệu quốc gia không phải chỉ là một kế hoạch truyền thông mà là sự lựa chọn cho tương lai. Được thành lập vào năm 2008, Shein là một trong những nhà bán lẻ thời trang trực tuyến lớn nhất với doanh số bán hàng tại hơn 220 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Shein Việt Nam cũng là một trong những trang thương mại điện tử thời trang được người tiêu dùng yêu thích.

Thương Hiệu Quốc Gia Cũng Có Thể Xây Dựng Từ Các Lĩnh Vực Không Phải Thế Mạnh Tiêu Biểu

Trọng tài quốc tế có thể cung cấp công lý chất lượng tốt hơn, vì nhiều tòa án trong nước bị quá tải, không phải lúc nào cũng cho phép các thẩm phán có đủ thời gian để đưa ra các quyết định pháp lý có chất lượng cao. Tuy có tính phong phú, đa dạng trên nhưng về cơ bản, sản phẩm quốc tế vẫn bao gồm hàng hoá và dịch vụ, kể cả những tổ chức và cả những ý tưởng kinh doanh. Sản phẩm quốc tế là tất cả những gì có thể thoả mãn người tiêu dùng nước ngoài về nhu cầu vật chất và tinh thần của người tiêu dùng nước ngoài, theo đó họ tiếp nhận khi mua và sử dụng sản phẩm thực chất là mua sự thoả mãn mà sản phẩm đó đem lại.

Các công ty đa quốc gia là nhóm chủ thể quan trọng trong sự phát triển của mỗi thị trường, khu vực. Bên cạnh đó, những hiệp định kinh tế song phương, đa phương được ký kết hỗ trợ rất tốt cho nhóm đối tượng này. Muốn hiểu được ý nghĩa của những tiêu chuẩn quốc tế trong thỏa thuận hợp tác thương mại là gì thứ nhất ta phải hiểu Thỏa thuận thương mại là thế nào ? Tiêu chuẩn quốc tế là tiêu chuẩn do một tổ chức triển khai tiêu chuẩn quốc tế hoặc tổ chức triển khai quốc tế có hoạt động giải trí trong nghành nghề dịch vụ tiêu chuẩn công bố. Với năng lực của tổ chức triển khai này hoàn toàn có thể thiết lập những tiêu chuẩn chung, nó sẽ trở thành luật định trải qua những hiệp định hay những tiêu chuẩn vương quốc vì vậy sẽ làm cho nó có nhiều sức mạnh hơn với sự link ngặt nghèo giữa những cơ quan chính phủ.

Khi Nhãn Hiệu Bạn Kinh Doanh Bị Tương Tự Với Nhãn Hiệu Công Ty Khác Thì Nên Xử Lý Thế Nào?

Ngược lại, những quốc gia nằm trong nền công nghiệp đang phát triển lại được nhiều người biết đến hơn. Trọng tài quốc tế có thể ít tốn kém hơn so với tranh tụng tại tòa án truyền thống. Các bên cũng thường xuyên thêm các quy tắc liên quan đến pháp luật điều chỉnh hợp đồng, số lượng trọng tài, nơi phân xử và ngôn ngữ của trọng tài.

Đứng giữ vị trí thứ 3 là Đức với giá trị thương hiệu quốc gia đạt 4.855 tỷ USD, giảm 5,6% so với năm 2018. Ngược lại, để đảm bảo thương hiệu đã được gây dựng lâu năm, các đơn vị vận hành quốc tế sẽ lựa chọn chủ đầu tư có uy tín với các tiêu chuẩn khắt khe trước khi bắt tay hợp tác. Đó là những thiết kếquần jean đá rửa (Stone-washed)mang phong cách bụi bặm, mạnh mẽ và gợi cảm, hướng đến khách hàng là nhómphụ nữ trưởng thành. Con đường cuối cùng để tiến tới thương hiệu toàn cầu là trở thành một nhà vô địch quốc gia được cưng chiều. Cho tới nay, con đường này đã sản sinh ra một số thất bại đáng chú ý – các nhà sản xuất ô tô Malaysia và Trung Quốc để tâm tới và chỉ để ý tới duy nhất sự thành công ngoạn mục của Emirates.

thương hiệu quốc tế là gì

Tuy nhiên, khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường một quốc gia, các doanh nghiệp cũng rất cần quan tâm tới việc đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu vào thị trường đó. Trong trường hợp đặc biệt này thì thương hiệu quốc gia đó chính là niềm tự hào của chính nước đó, các quốc gia đều có thể tự xây dựng thương hiệu quốc gia, để giới thiệu đến bạn bè quốc tế về sản phẩm của đất nước mình. Ví dụ như với Việt Nam, chè Tân Cương cũng được coi là một thương hiệu nổi tiếng. Với những người có niềm đam mê với “trà” thì không thể nào bỏ qua, mặc dù có rất nhiều thương hiệu “trà đạo” nổi tiếng của Nhật cũng không thể lấn sân vào những cuộc đàm đạo của người Việt Nam.

Các Nhãn Hiệu Liên Quan

Tạo được mạng lưới với hàng triệu thiết bị điện, sử dụng hoặc sản xuất điện là điều vô cùng thiết yếu, bởi lẽ đó Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế – International Electrotechnical Commission ( viết tắt là IEC ) được xây dựng. IEC là tổ chức triển khai hang đầu quốc tế chịu nghĩa vụ và trách nhiệm kiến thiết xây dựng và công bố tiêu chuẩn quốc tế cho tổng thể những công nghệ tiên tiến điện, tiêu chuẩn hóa, điện tử và những công nghệ tiên tiến tương quan, được hiểu chung là “ Kỹ thuật điện ”. Hoạt động chính của IEC là kiến thiết xây dựng, báo cáo giải trình những kỹ thuật, và phát hành những tiêu chuẩn quốc tế IEC . Đó chính là những cách hiểu về toàn cầu hóa, suy cho cùng thì bạn hiểu theo cách nào cũng có ý đúng của nó.

Để bù đắp lại chi phí khổng lồ đó và hòa vốn trong kinh doanh loại máy bay này, Airbus sẽ phải bán được ít nhất 250 chiếc A380. Nếu như hãng có thể bán được 350 chiếc thì đây sẽ là một khoản đầu tư có lời. Tuy nhiên, tổng nhu cầu dự báo trong vòng 20 năm tới đối với dòng siêu máy bay này ước tính vào khoảng từ 400 đến 600 chiếc. Nghĩa là, thị trường toàn cầu chỉ có thể tạo điều kiện thu được lợi nhuận cho một nhà sản xuất dòng sản phẩm này và Airbus sẽ là hãng đầu tiên sản xuất siêu máy bay 550 chỗ đạt được lợi ích kinh tế nhờ quy mô. Những nhà sản xuất tiềm năng khác, ví dụ như hãng Boeing, sẽ không có cơ hội tham gia vào thị trường này bởi họ không có được lợi thế kinh tế nhờ quy mô mà hãng Airbus sẽ đạt được.

  • Họ có uy tín trên toàn cầu sẽ không phải mất thêm chi phí định vị thương hiệu như các đơn vị quản lý khách sạn địa phương.
  • Do vậy, mô hình thương mại thực tế diễn ra giữa các quốc gia có thể một phần là do năng lực của các công ty thuộc một quốc gia giành được những lợi thế của người đi trước.
  • Đối với Việt Nam và Lào, hay với các quốc gia khác thì đó chính là thương hiệu quốc gia đích thực.
  • Nó chính là điều kiện “tiên quyết” giúp cho các nước có những hợp đồng lớn, sẽ trở thành một “chiếc bánh ngọt” thu hút sự chú ý của nhiều quốc gia lớn.

Agency Vietnam là trang tin tức về Quảng cáo – Truyền thông – Marketing hoàn toàn độc lập. Biểu tượng mà các doanh nghiệp lựa chọn thường là hình ảnh đã được cách điệu, không màu mè, dễ nhớ và có ý nghĩa rõ ràng. Về mặt nhận diện, thương hiệu là một cái tên hoặc một dấu hiệu (logo, nhãn hiệu) có thể nhận diện bằng mắt.

Thương Hiệu Là Gì?

Bằng cách tham gia vào thương mại, hai nước có thể gia tăng tổng lượng sản xuất của cả gạo và cacao, và người tiêu dùng ở hai nước cũng sẽ sử dụng một lượng nhiều hơn của cả hai sản phẩm. Mọi thời đại trong đời sống phân phối thông tin một cách nhanh nhất là điều rất quan trọng, mang lại nhiều quyền lợi cho xã hội. Chính thế cho nên Liên minh Viễn thông Quốc tế – International Telecommunication Union ( viết tắt là ITU ) được sinh ra.

  • Lý thuyết kinh tế học đã chỉ ra rằng, khái niệm thương hiệu ra đời tương đối sớm và trong một chừng mực nhất định thì nó còn có trước khi trở thành một trong những đối tượng nghiên cứu của ngành khoa học Marketing.
  • Ở dạng đơn giản, mô hình lực hấp dẫn dự đoán rằng trao đổi thương mại phụ thuộc vào khoảng cách giữa hai nước và quy mô của hai nền kinh tế.
  • Bên cạnh đó, những hiệp định kinh tế song phương, đa phương được ký kết hỗ trợ rất tốt cho nhóm đối tượng này.

Smith lập luận rằng các quốc gia khác nhau chính là về khả năng sản xuất các hàng hóa một cách có hiệu quả và theo ông, một nước có lợi thế tuyệt đối trong sản xuất một sản phẩm khi mà nước đó sản xuất sản phẩm đó một cách hiệu quả hơn so với nước khác. Vào thời kỳ của Smith, người Anh là những nhà sản xuất hàng dệt hiệu quả nhất trên thế giới với sự ưu việt hơn hẳn về các quy trình chế tạo. Trong khi đó, nhờ sự kết hợp của khí hậu thuận lợi, đất đai phì nhiêu, và kinh nghiệm tích lũy qua nhiều thế hệ, người Pháp lại là những người sản xuất rượu vang hiệu quả nhất. Như vậy, có thể nói rằng người Anh có được lợi thế tuyệt đối trong việc sản xuất hàng dệt, trong khi người Pháp lại có lợi thế tuyệt đối về sản xuất rượu vang.

Ta hình dung rằng Ghana khai thác lợi thế so sánh trong sản xuất cacao để tăng sản lượng sản phẩm này từ 10 tấn lên 15 tấn. Lượng cacao này sẽ tốn hết 150 đơn vị nguồn lực, như vậy còn 50 đơn vị nguồn lực sẽ dành để sản xuất được 3,75 tấn gạo (điểm C trong Hình 3.2). Trong khi đó, Hàn Quốc chuyên môn hóa vào sản xuất gạo và làm ra được 10 tấn gạo. Trước khi có chuyên môn hóa, sản lượng tổng cộng là 12,5 tấn cacao và 12,5 tấn gạo. Bây giờ là 15 tấn cacao và 13,75 tấn gạo (3,75 tấn của Ghana và 10 tấn của Hàn Quốc). Thương mại quốc tế với tư cách là một khoa học cũng là một nhánh của kinh tế học.

Mô hình cũng đã đưa ra giả thiết cho rằng không có tác động của thương mại lên sự phân phối thu nhập trong phạm vi một nước. Nhiều kết quả nghiên cứu và phỏng vấn các chuyên gia cho thấy ẩm thực, du lịch, nông nghiệp và con người thân thiện sáng tạo. Rủi ro liên quan đến tài sản của người nhập khẩu bị quốc hữu hóa hoặc sung công. Sự đa dạng hóa về giá cả, sở thích và nguồn cung cấp đầu vào giữa các quốc gia. Để xem kích thước của mô hình, chỉ cần nhấn nút ‘Kích thước & vừa vặn “trên mỗi trang sản phẩm để tìm hiểu kích thước và số đo của mô hình.

Bài viết dưới đây Tài Chính Plus sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kinh doanh quốc tế là gì. Tin rằng qua đó bạn sẽ nắm chắc được những thông tin chính và chuẩn bị tốt để bước chân vào thị trường này. Các tiêu chuẩn IEC hiện được sử dụng thoáng rộng ở nhiều vương quốc trên quốc tế, được những vương quốc đồng ý thành tiêu chuẩn chính mang tính vương quốc, được dùng khi soạn thảo những hồ sơ dự thầu và hợp đồng thương mại . Văn bản được phát hành theo Giấy phép Creative Commons Ghi công–Chia sẻ tương tự; có thể áp dụng điều khoản bổ sung. Với việc sử dụng trang web này, bạn chấp nhận Điều khoản Sử dụng và Quy định quyền riêng tư.

thương hiệu quốc tế là gì

Mặc dù nó phức tạp hơn và có khả năng dự đoán chính xác hơn, nó vẫn có sự lý tưởng hóa. Đó là việc bỏ qua lý thuyết giá trị lao động và việc gắn cơ chế giá tân cổ điển vào lý thuyết thương mại quốc tế. Mô hình Hechscher-Ohlin lập luận rằng cơ cấu thương mại quốc tế được quyết định bởi sự khác biệt giữa các yếu tố nguồn lực. Nó dự đoán rằng một nước sẽ xuất khẩu những sản phẩm sử dụng nhiều yếu tố nguồn lực mà nước đó có thế mạnh, và nhập khẩu những sản phẩm sử dụng nhiều yếu tố nguồn lực mà nước đó khan hiếm. Tuy nhiên, nhiều công trình nghiên cứu nhằm kiểm nghiệm mô hình H-O lại đưa ra những kết quả mâu thuẫn, trong đó có công trình của Wassili Leontief, còn được biết đến với tên gọi Nghịch lý Leontief. Porter nhấn mạnh tới vai trò của cầu trong nước trong việc giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh của quốc gia.

thương hiệu quốc tế là gì

Việc nội địa hóa một sản phẩm sẽ giúp việc kinh doanh sản phẩm đó trên các thị trường khác trở nên dễ dàng hơn khi khách hàng có thể nhìn nhận và cảm nhận được sản phẩm. Thông qua các giao dịch, doanh nghiệp, cá nhân và các tổ chức kinh tế thu được lợi nhuận. Đương nhiên, những giao dịch phi thương mại, không vì mục đích lợi nhuận thì không mang tính chất kinh doanh. Vì vậy, marketing quốc tế đã dần trở thành một “mảnh ghép” không thể thiếu và đầy quan trọng trong xu hướng này. Để có thể thuận lợi trong việc mở rộng thị phần, đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng nên một chiến lược marketing quốc tế hiệu quả, phù hợp và định hướng đúng đắn.

thương hiệu quốc tế là gì

Hiệu suất giảm dần theo mức độ chuyên môn hóa gợi ý rằng lợi ích thu được từ việc chuyên môn hóa thường sẽ về số không (cạn hết) trước khi quá trình chuyên môn hóa kết thúc. Trên thực tế, hầu hết các quốc gia không chuyên môn hóa mà thay vào đó là sản xuất một loạt các sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, lý thuyết lợi thế so sánh cho rằng các nước nên chuyên môn hóa cho tới điểm tại đó lợi nhuận giảm dần vượt quá những lợi ích thu được từ thương mại. Như vậy, kết luận cơ bản ở đây là thương mại tự do không hạn chế sẽ mang lại lợi ích vẫn đúng, mặc dù vì lý do hiệu suất giảm dần, lợi ích thu được sẽ không lớn như trong trường hợp hiệu suất không đổi. Trong cuốn sách nổi tiếng của mình xuất bản năm 1776 với nhan đề “Sự giàu có của các quốc gia“, Adam Smith đã đưa ra quan điểm phản bác lại nhìn nhận của chủ nghĩa trọng thương cho rằng thương mại là một trò chơi có tổng lợi ích bằng không.

+ Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giáo dục, đặc biệt là giáo dục từ xa, đem đến cho giảng viên và sinh viên trong trường những kiến thức và những hiểu biết quốc tế. Trang web của Shein không chỉ cung cấp các sản phẩm, chương trình khuyến mãi mà còn cung cấp thông tin và hướng dẫn chọn size phù hợp cho khách hàng. Shein ra đời chủ yếu nhắm đến Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc và Trung Đông cùng với các thị trường tiêu dùng khác. Thương hiệu này luôn có mục tiêu “mọi người đều có thể tận hưởng vẻ đẹp của thời trang khi mua đồ trên shein”. Guess là thương hiệu thời trang quốc tế mang lối sống trẻ, gợi cảm và sành điệu; được biết đến với những sáng tạo denim với phong cách thời trang Âu Mỹ đậm chất “bụi” và có bản sắc riêng. Vui lòng đăng ký thông tin, chuyên viên sở hữu trí tuệ sẽ gọi cho bạn để tư vấn cụ thể.

thương hiệu quốc tế là gì

Mỗi nước sẽ tự xây dựng những thương hiệu riêng cho mình để khẳng định vị thế và quảng bá hình ảnh của mình đến bạn bè quốc tế được tốt hơn. Tuy nhiên xây dựng thương hiệu quốc gia không phải là nhiệm vụ của cá nhân ai hay là công việc của Nhà nước, mà đây chính là công việc chung của tất cả mọi người trong quốc gia đó. Chính vì thế mà mọi người cần phải chung tay để xây dựng thương hiệu quốc gia tốt nhất, để đưa hình ảnh quốc gia đến bạn bè quốc tế trên nhiều phương diện khác nhau.

  • Thêm vào đó, với 4 tấn cacao có được từ trao đổi, Hàn Quốc sẽ có tổng cộng nhiều hơn 1,5 tấn so với trước khi có thương mại.
  • Bằng cách sử dụng khái niệm độ sẵn có các yếu tố hai tác giả muốn đề cập đến mức độ mà một nước có sẵn các nguồn lực như đất đai, lao động và vốn.
  • Con đường thứ tư là mua các nhãn hàng phương Tây có sẵn, như Tata Motor Ấn Độ đã làm với Jaguar Land Rover , và gần đây là Bright Food của Trung Quốc mua Weetabix.
  • Đối với mỗi quốc gia, thương hiệu mà đất nước họ dựng lên chắc chắn sẽ tự hào với sản phẩm của quốc gia mình.
  • Tuy nhiên, khi một sản phẩm mới được chấp nhận rộng rãi trên thị trường quốc tế, quá trình sản xuất sẽ bắt đầu diễn ra ở các nước khác và cuối cùng sản phẩm đó có thể sẽ được xuất khẩu trở lại chính quốc gia phát minh đầu tiên.
  • Điều này dường như trái với tư duy thông thường của mọi người, tính logíc của lập luận này có thể được minh chứng bằng một ví dụ đơn giản như sau.

Marketing quốc tế vẫn sẽ áp dụng những nguyên tắc của marketing cơ bản, để đáp ứng nhu cầu có tính đa dạng cao của các nhóm khách hàng tiềm năng khác nhau theo từng thị trường. Việc quốc tế hóa tại các trường đại học của Việt Nam đang dần trở thành một việc cần thiết trong quá trình phát triển đi lên như hiện nay. Nó chính là sự kết hợp chặt chẽ từ phương thức tuyển sinh cho đến khâu quản lý và giảng dạy của chương trình đào tạo của các trường đại học.

Lợi ích này có thể bắt nguồn từ một số nhân tố, ví dụ hiệu quả kinh tế nhờ quy mô, công nghệ, sức ép cạnh tranh từ mở rộng thương mại. Không dừng lại ở đó, trong các công trình nghiên cứu liên quan tới lý thuyết thương mại mới, tác giả Michael Porter (người Mỹ) đã đưa ra lý thuyết lợi thế cạnh tranh quốc gia. Lý thuyết này cố gắng giải thích tại sao một nước cụ thể lại đạt được những thành công quốc tế trong một ngành nhất định. Thương mại quốc tế tức là việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ (hàng hóa hữu hình và hàng hóa vô hình) giữa các quốc gia, tuân theo nguyên tắc trao đổi ngang giá nhằm đưa lại lợi ích cho các bên. Mặc dù thương mại quốc tế đã xuất hiện từ lâu trong lịch sử loài người (xem thêm Con đường Tơ lụa và Con đường Hổ phách), tầm quan trọng kinh tế, xã hội và chính trị của nó mới được để ý đến một cách chi tiết trong vài thế kỷ gần đây.

Leave a Reply

Your email address will not be published.Required fields are marked *